TRAVELBOOK NOW!

Saturday, April 5, 2014

Top 5 Filipino Phobias

According to a sermon I recently heard , here are the Top 5 Filipino's fear most :

5.) HEMOPHOBIA - or fear of blood  - generally , I don't like  the sight of a lot of blood oozing out from someone's body.  But then again , never naman akong nag-panic whenever I see even a trickle of blood. At fan ako ng SAW movie franchise.





4.) ACROPHOBIA - or fear of high places - naakyat ko na ang pinakamataas na building sa Pilipinas which is the PBCom Tower located in Makati City. So I guess wala naman akong fear of heights. At nakaakyat na din ako sa Baguio nang hindi naman ako nahilo , promise . Ewan ko lang kapag nakaakyat ako sa Mount Apo at Mount Everest.


3.) CYNOPHOBIA - or fear of dogs - who would fear these lovely and nice creatures ? siguro iyong mga nakagat na at naimpektahan ng rabies he he he .


2.) KATSARIDAPHOBIA - or fear of cockroaches - I don't like them , but I am not that overreacting fearful naman to the act of jumping and screaming even at the mere sight of it - because I know one who is like that - and he's a he , duh !


1.) NYCTOPHOBIA - or fear of the darkness - I love the nightlife , and so the song goes . So basically I don't have this fear - because , I love lurking in the dark he he he he.  Pero ibang usapan na kapag madilim at nasa probinsya ka huh . Because iba ang gabi at dilim sa probinsya- nakakatakot at mahiwaga !



So there you go !

Wala dito sa listahan yung phobia ko .


5 comments:

  1. 5 tsaka 2 meron ako! Pero may konting number 3 lalo na kung 'di naman ganyan ang itsura ng aso. 'Yung tipong manlalapa sa laki at itsura ahahahaha!

    ReplyDelete
  2. @ Rix .... really Acrophobia ... di ka pala pwede sa Baguio , Mount Everest or mga buildings sa Makati and New York he he ...

    ReplyDelete
  3. @ Melanie ... maraming merun ng hemophobia at katsaridaphobia ... cynophobia , siguro nga yung mga malalaki at bully na aso he he he , kakatakot nga yun !

    ReplyDelete
  4. Lahat yan nasa listahan ko, although mild lang ang akin:)

    ReplyDelete