TRAVELBOOK NOW!

Saturday, March 16, 2013

PINK LAKES

Akalain mo nga naman at mayruon palang mga bodies of water dito sa mundo na kakulay ni Placido Flamingo ang peg.

Oo kulay pink po kung hindi ninyo alam ang kulay ni Mang Placido huh.

Kung hindi pa nai-tag sa aking FB account ang picture na itetch eh hindi ko knows na may mga lakes o lawa pala sa mundo na kakulay ng ulo ng mga lalaki ( o huwag nang magpa-demure knows n'yo na ang nais kong iparating  ) ang kulay ng tubig .

Ang tanga tanga ko lang 'noh !

Ayon sa Wikipedia , i-quote ko na lang , nakakatamad kasi mag-type he he ...  " the pink colour of other salt lakes  in the region arises from a dye created by the organisms Dunaliella salina and Halobacteria. Another hypothesis is that the pink colour is due to red halophilic bacteria in the salt crusts. "

At nakuha ko naman mula sa website na " 8 Things To Do " , dito ko nalaman na mayruon palang 8 lawa sa buong mundo na pink ang kulay ng tubig na bumubulwak dito .

Ito ay ang mga sumusunod :

1. ) Pink Lake Retba, Dakar Region, Senegal

 2.) Pink Hutt Lagoon, Australia

3.) Pink Lake, Australia (Goldfields-Esperance area)


4.) Lake Hillier, Western Australia



5.) Pink Lake of Salina de Torrevieja, Spain



6.) Dusty Rose Lake, Canada

 7.) Pink Masazir Lake or Masazirgol, Azerbaijan

8.)  Pink Lake of Quairading, Australia


There you go , biruin mo nga naman at may ganiyan palang itinatagong yaman ang ating mundo . Truly a sight to behold .

I'm sure 'pag nalaman ito ng sangkabekilandia , maraming magswi-swimming diyan na mga sirena at mga butanding para mag-blend sa kanilang favorite color na pinkish he he he. 

Isa na namang dagdag kaalaman mula sa inyong  malanding  abang lingkod.

Enjoy !

 

 


 

 

No comments:

Post a Comment