TRAVELBOOK NOW!

Saturday, June 2, 2012

Sinegwelas

Panahon na naman ng sinegwelas ngayon kaya nagkalat na naman ito sa mga pamilihan .

Spanish Plum sa English .

Paborito ko ang maliit na prutas na ito kahit nuong ako ay musmos pa lamang .

Natatandaan ko na may mataas na puno nito ang aking Uncle Ansing na nakatira sa probinsya ng aking mother sa La Union .

Kapag umuuwi kami duon ay hindi niya nakakalimutang ipanungkit kami ng prutas na ito mula sa matayog
nitong puno at sanga .



Mas masarap kapag hinog na ang kulay na violet o lila .



Na-sad lang ako dahil nitong pag-uwi namin sa probinsya lately  ay wala na ang nasabing puno .

Napalitan na ng mga pader ng kongkretong bahay !

: (

1 comment:

  1. I love sinegwelas too! Bet ko yung color red violet para malambot at super tamis!

    ReplyDelete