TRAVELBOOK NOW!

Tuesday, April 3, 2012

alphabet affixations

Matgal ko na itong ginagawa bilang pampalipas oras .

Ito yung mag-iisip ako ng sets of letters na idudugtong ko sa English alphabet from A to Z at aalamin ko kung anong set of letters ang may pinakamarami akong mabubuong salita or words .

Example , I will add the letters AR to every single letter of the English alphabet like A + AR = AAR is no puwede kasi walang ganiyang word . Punta tayo sa next letter which is B + AR = BAR  , pasok  sa banga dahil may ganiyang word . Next letter is C + AR = CAR , pasok na naman sa banga dahil iyan ang isa sa paborito kong word. Then onward to the next letter which is D + AR = DAR , no puwede na naman because hindi nag-eexist ang ganiyang salita in English dictionary  , and so on and so forth hanggang matapos ko ang buong alphabet sa letter Z na idudugtong ko ang AR . After that ay susumahin mo ngayon kung ilang words ang nabuo ko kapag AR ang idudugtong ko sa bawat alphabet letter .

And so far , sa tagal ko nang ginagawa ito , tatlong letter groups lang ang pinakamarami kong nagawan ng affixations . Ito ay ang mga affixed letters na AY , AR at AT . Out ang mga acronyms , abbreviations and proper nouns dito .

To prove my point , here it is :

 ALPHABET LETTERS + AY

BAY
CAY
DAY
FAY
GAY
HAY
JAY
LAY
MAY
NAY
PAY
RAY
SAY
WAY
YAY

TOTAL - 15 WORDS

ALPHABET LETTERS + AR

BAR
CAR
EAR
FAR
GAR
JAR
MAR
OAR
PAR
SAR
TAR
WAR
YAR

TOTAL = 13 WORDS

ALPHABET LETTERS + AT

BAT
CAT
EAT
FAT
GAT
HAT
MAT
OAT
PAT
RAT
SAT
VAT
WAT
ZAT

TOTAL = 14 WORDS

Ha ha , wala lang share ko lang ang laro kong ewan  he he ...

No comments:

Post a Comment