TRAVELBOOK NOW!

Sunday, February 12, 2012

Chesa

Nakakita ako ng isang piraso ng prutas na chesa sa aming bahay kahapon .

At nang tanungin ko kung sino sa amin ang kumakain ng chesa , ay sinabi ng aking kapatid na ang kaniyang asawa daw ang lumalantak nito .

Hmmmm , diyatat may kumakain pala ng chesa sa aming pamilya .

Eversince kasi kahit nuong mga bata pa kami ay never naming naging paborito ang prutas na ito .

Bukod kasi sa mabaho ang amoy ay lasang ebak pa ang bunga nito davah .( pati ang kulay at texture he he )

Parang nagmana lang sa durian he he .

Ngunit mistulang mas masahol pa ito sa durian eh . Dahil ang durian ay natitiis ko pang kainin . Pero ito ay hindi talaga pramis !

Never talaga naming nagustuhan ang lasa at amoy nitong fruits na itechi.

At ewan ko ba kung bakit nagugustuhan ito ng iba . Sadya talagang iba iba ang panlasa ng mga tao .

Ayon sa Wikipedia , Canistel o Egg Fruit o Yellow Sapote ang English name ng prutas na itech . At Pouteria campechiana ang kaniyang scientific name.




Ikaw gusto mo ng chesa ?

4 comments:

  1. Kumakain ako niyan pero hindi masyado. Para lang siyang kamote na kulay dilaw. Madalas lang naman yan kapag Pasko.

    ReplyDelete
  2. Matagal na akong hnd nakakakita ng ganyan prutas..

    ReplyDelete
  3. @ Melanie Ah olrayt ... ako di ko kasi type ang lasa he he ... at amoy na rin ... oo nga madalang na rin ako makakita nito ...
    @lady Blue - mommy razz musta na ? kala ko ano na nangyari sayo ... i-add ko na itong bago mong site he he ... naks , lady blue na ah , peyborit ko ding color yan , dugong pang-maharlika he he ...

    ReplyDelete
  4. Egg fruits contain calories but if taken in moderate amounts, it can bring surprising health benefits to our body. According to analysis made at the Laboratorio FIM de Nutricion in Havana, a 100-gram egg fruit, can give 3.72 mg of niacin, 58.1 mg of Vitamin C, 37.3 mg of phosphorus and 26.5 mg of calcium. It’s meat is also a natural source of energy, amino acids and other essential vitamins and minerals to keep your resistance against infections in tip-top shape. I too, don't like its taste... although, it is really very sweet when ripe, compared to Durian, I HATE DURIAN too. ^__^

    ReplyDelete