TRAVELBOOK NOW!

Sunday, October 30, 2011

Roosevelt College Marikina's 46th Foundation Day

Naanyayahan ako ng kaibigang guro na si Roman Discipulo upang mag - participate sa Foundation Day ng kanilang eskwelahan na Roosevelt College Lamuan in Marikina City na ginanap mula October 22 hanggang October 29 , 2011.

At dahil business minded naman ang mga lolah n'yo , naisipan naming kumuha ng booth para sa mga pagkain  sa nasabing Foundation Day .

At siyempre ang na -assign na paninda sa amin ay ang mga kakanin .

Kaya naman nag - prepare kami at humango ng mga masasarap at malinamnam na mga gawang Marikina na kakanin like Puto , Bibingka , Suman , Kalamay , Kutsinta , Sapin - Sapin , Nilupak , Cassava Cake , Banana Cake , Hotcake at maraming marami pang iba .

Successful naman ang nasabing entrepreneurial participation namin ni friend plus a bonus of so many young and beautiful boys na nakilala namin . Choz lang he he he !

Ang daming tao sa buong Linggo ng Foundation Day at mega success talaga ang event na itechi .

Nag - reminisce na rin ako at may I visit ko ang dating school kung saan ako ay nag - summer circa 1987 -1988 yata yun if I'm not mistaken nang bumagsak ako sa mga subjects na Math at YDT ( Youth Development Training sa mga hindi ipinanganak nang maaga at katumbas ito ng PEHM ngayon okay ? ) nuong ako ay nasa High School  .

Ako na ang nagsa - summer dahil lagpak sa mga subjects ha ha ha ha . At dito nga sa Roosevelt Lamuan ako nag - summer nuong mga panahong iyon . Alam n'yo ba ang ending ?

Puwes , hindi ko rin naipasa ang dalawang subjects na iyon na pinag -summeran ko dahil sa kagagahan at kalukahan ko during those troubled teenaged days of mine .

And for the record , dalawang beses  ako nag -summer sa eskwelahang ito na parehong hindi ko naipasa huh .
Kung hindi ako nagkakamali , it was in the summer of  1987 ( ? ) nang una akong nag - summer ng dalawang subjects na nabanggit  ( Math 3 and YDT 3 nga ) para maipasa . Pero hindi ko nga rin natapos at naipasa ang mga ito sa kadahilanang ayaw ko nang alalahanin pa .

So the next summer  year of 1988 ( ? ) , dahil nga meron pa akong back subjects na Math 3 and YDT 3 last year ay muli akong inenroll nila Father and Mother dito sa Roosevelt Lamuan for the second time around  .

Ngunit sumpa ni Godzilla at ni Lex Luthor  , hindi ko pa rin naipasa ang nasabing dalawang back subjects .

What happened next ?

Ayaw ko nang - i elaborate . The true reason is somehow resting peacefully inside the hallways and labyrinths of my mind  .

And the rest is history as they say .

Samantala , ang tunay na rason kung bakit ako bumagsak sa dalawang subjects na Math 3 at YDT 3 , panibagong kuwento na naman iyan , abangan ang susunod na kabanata he he he .

At dahil nga so memorable and unforgettable ang experience ko dito sa eskwelahang ito ay di na ako nagdalawang - isip na makipag - joint forces kay Roman para sa nasabing weeklong event .

Samantala , for the record na rin , Roosevelt College System has five campuses to date namely Rodriguez
( Montalban ) , San Mateo , Cainta , Marikina and Cubao . Nawala na iyong sa Aurora Boulevard in Quirino District sa  Quezon City at iyong sa San Juan  .

It was  then Marikina Mayor Wenceslao C . Dela Paz who founded this school in 1945 .

At may mga bigatin din palang alumni ang eskwelahang ito ayon sa Wikipedia site nila  like Senator Francisco Tatad , actress Nova Villa , Senator Edgardo Angara , actress and singer Zsa Zsa Padilla at si Mother Ricky Reyes , wow .

At siyempre ang aking nag - iisang kapatid na si Louie ay ito rin ang kaniyang alma mater . Private kasi siya nag - aral . Ako sa public high school lang dahil pam - public lang daw ang kalibre ko  he he he , charingggg!

So there .

Thank you Roosevelt College for all the memories !

Happy Foundation Day !

Schedule Of Activities

the entrance

the auditorium

school campus ground

one of the school's main building


at the lobby

No comments:

Post a Comment