TRAVELBOOK NOW!

Saturday, July 9, 2011

Metropolitan Community Church

Lumelevel- up talaga itong Metropolitan Community Church at nagpapaka- kontrobersyal sa pagkakasal ng mga bakla at tomboy kahit na hindi pa ito legal sa Pilipinas huh.

Kamakailan lamang ay  gumawa na naman ng ingay ang simbahang ito dahil sa pagkakasal ng walong pares ng mga same sex couples sa Baguio.

Ayon sa report , " Pinangunahan ang misa ng apat na pastor na kinabibilangan nina Pastor Edgar Constantino ng Metropolitan Community Churches Makati, Rev. CJ Agbayani ng Metropolitan Community Churches na nakabase sa Quezon City, Rev. Regine Luna mula sa Christian United Church at Pastor Mike Sotero ng Metropolitan Community Churches. "

Nagkaruon na ako ng chance na maka-attend sa isa sa mga service ng MCC group na ito at na-meet ko na ng personal itong si Rev. CJ Agbayani.

Okay naman ang experience na iyon at wala naman akong masasabing masama tungkol sa grupo. It seems napagsasama ng nasabing grupo ang homosexuality at religion in a nice and harmonious  way.

Iyon nga lang marami ang umaalma sa ginagawang ito na pagkakasal ng mga pares na bakla at tomboy ng MCC dahil hindi pa ito ganap na batas dito sa Pilipinas.

Paano kaya iyon , binding siya at kinikilala sa loob ng grupo, pero , lawfully , ay illegal ito di ba?

Hmmm , bahala na nga kayo .

Basta ako di ko feel magpakasal at magpatali sa kahit kaninuman . Kung magsasama kayo habang buhay , magsama na lang kayo . Pwede naman kahit  wala nang basbas ng mga pari at pastor na iyan. Keber na lang yang marriage certificate o blessings na yan

Naalala ko tuloy ang sabi ng pinsan ko tungkol sa kasal. " ang kasal , papel lang 'yan ,  "

Yun na!

No comments:

Post a Comment