TRAVELBOOK NOW!

Monday, February 7, 2011

Willie Yabang

Share29
Willie, nag-promote ng ‘Eat Bulaga’ sa ‘Willing Willie’

NATAWA kami kay Willie Revillame dahil biglang-bigla ay pino-promote niya ang Eat Bulaga sa show niya sa TV5 na Willing Willie.

Nangyari ‘yon sa kanyang programa nu’ng Enero 26, isang araw bago ang 50th birthday ni Willie.

Ang dahilan ng ginawang ‘yon ng TV host ay ang kaibigan niyang si John Estrada na babalik ng ABS-CBN para mag-host ng isang noontime show.

Sina Randy Santiago, Mariel Rodriguez at Toni Gonzaga ang balitang makakasama ni John sa bagong pantanghaling programa ng Kapamilya network.

Nagpaalam si John sa TV5 kamakailan dahil kinuha siyang muli ng ABS-CBN.
Sa show ni Willie nu’ng Miyerkules ay nag-on the air siya habang kausap niya sa celfone si John. Hindi naririnig ng audience ang mga sinasabi ni John pero si Willie ay nakamikropono habang kausap si John sa celfone.

Buong ningning na pinagsabihan at sinumbatan ni Willie si John on natio­nal television.


Dayalog ni Willie kay John, “May noontime show na kayo dito, inaayos ko na, aalis kayo ngayon. ‘Yan ang hirap sa inyo, iiwanan n’yo na naman ako.

“Iniwan n’yo na ako dati. Tandaan mo ‘to, hindi magri-rate ‘yan! Tandaan mo ‘yan! Ako, nagsasabi sa ‘yo.

“O ayan, sige, bahala kayo! Ipa-plug ko dito ang Eat Bulaga araw-araw!”
Habang kausap si John sa kabilang linya ay kinakausap din ni Willie ang studio audience at ang mga nanonood sa telebisyon.

Ani Willie habang nakatingin sa ca­mera, “Kasi dapat, may noontime show sila rito, eh. Tapos bigla na namang lilipat na lang sa channel ano na naman. Inaayos ko na, tapos eto…”

Baling niya ulit kay John, “Nakakasama kayo ng loob. Inayos ko na lahat tapos, bigla n’yo akong iiwan na naman,” na ikina-react ng audience.

“Ano? Hindi na ako pupunta sa kasal mo. Maghanap ka ng ibang Best Man,” bulalas ni Willie sabay ngiti, na umani na naman ng reaksyon sa studio audience.
“Basta, maghanap ka na ng ibang Best Man. Eh ikaw, bahala ka. Basta ako, iniwan n’yo na ‘ko dati.

“Hindi na, iniwan n’yo na ako dati. Pinagkaisahan n’yo ako. Bumalik ako sa MTB (Magandang Tanghali Bayan sa ABS-CBN), hinanap ko pa rin kayo. Kayo pa rin ang ibinalik ko. Alam n’yo ‘yan.

“Pero kung iiwan n’yo ako ngayon, okey na ‘yan. Magsolian na tayo ng kandila!” hirit ni Willie, habang patuloy sa pagre-react ang mga tao sa studio.

“Okey lang ‘yan. Kung mas mahal n’yo ‘yan (ABS-CBN), na ‘yan ‘yung gumanyan sa atin, tinanggal tayo. ‘Pag hindi kayo nag-rate, tatanggalin din kayo d’yan.
“Maniwala kayo sa akin! Tama?” tanong niya sa audience, na sinagot naman ng studio audience ng malakas na, “Tamaaaaaa!!!”

“Sinalo na tayo ng Channel 5. Eto na sumalo sa atin eh, tatalikod pa tayo sa kanila? O basta, bahala ka na. Basta ako, minahal kita bilang kaibigan.

‘Pag nag-Channel 2 ka at nag-noontime show ka pa d’yan, wala kang kaibigan na Willie.

“Masakit ‘yang gagawin n’yo sa akin dahil inayos ko na. Nag-meeting na ako kagabi tungkol sa noontime show dito. ‘Yun lang.

“Masama talaga loob ko. Masama ang loob ko dahil inayos ko na ‘to kay Mr. MVP, kay Mr. Rey. Pero kung d’yan kayo masaya sa taong nanakit sa akin, nanakit sa atin dati, d’yan na lang kayo,” huling linya ni Willie kay John bago siya nagpaalam dito at ibinaba ang telepono.

Baling niya sa audience, “Ganu’n lang kasimple ang buhay. Dapat, totoo ka...” na pinalakpakan ng mga tao sa studio.

“Alam n’yo, nag-meeting na kami, eh. May noontime show dapat dito, Randy-John. Sasabihin ko sana ‘yung mga iba pang babae pero… tapos, masakit sa loob ko dahil inaayos ko na maayos sila rito.

“Tapos, biglang in-offer-an sila ng Channel 2, nandu’n na naman sila sa Channel 2?!

“Hay naku! Eat Bulaga tayo! Eat Bulaga tayo!” sambit ni Willie, tapos ay biglang pinatugtog sa background ang Shembot song ng EB.

Limang taon na naka­tapat ng Eat Bulaga ang Wowowee noon ni Willie bago ito natsugi sa ere nu’ng Hulyo 30, 2010. Ngayon ay nasa primetime slot na ang show ni Willie at hindi na katapat ang EB kaya puwede na niyang i-plug ang nasabing noontime show.

Kamakailan ay nabasa namin sa tweet ni Richard Gomez na nagpaalam na sa Sunday show nilang PO5 si John.

Bilang kaibigan ay naiintindihan daw ni Goma ang ginawang ‘yon ni John, pero si Willie ay hindi matanggap ‘yon.

Obviously ay galit si Willie sa sinumang magti-take over sa iniwan niyang noontime slot sa Dos.

Tila ang gusto ni Willie, ang kaaway niya ay dapat kaaway din ng mga kaibigan niya.

Kaya ganu’n na lang ang mga pinagsasabi niya kay John nang magkausap sila, na umabot pa sa puntong idineklara niyang hindi magri-rate ang bagong show ni John sa Dos. Pati ang pagbi-Best Man niya sa kasal ay biglang tinalikuran ng TV host.

Sa Pebrero 26 ang beach wedding nina John at Priscilla Meirelles sa Thunderbird Resort sa San Fernando, La Union. Doon natin malalaman kung tototohanin ni Willie ang banta niyang hindi pagsipot sa kasal.

----------------------------------------------------------------------------------


Iyan ang kabuuan ng kolum ni Allan Diones na lumabas sa Abante-Tonite entertainment page nitong January 29 , 2011 , Sabado.


Base sa artikulo ay nagsisimula na namang yumabang itong si Willieboy huh ( dati naman na?)

Nagsisimula na namang magpakita ng pagka-inggrato at kawalan ng utang na loob sa istasyong nagpayaman sa kaniya at nag-discover sa kaniya in the first place.

Eh kung hindi ba siya binigyan ng pagkakataon ng Channel 2 na mag-host ng isang noontime show ay makikilala ba siya at mararating niya ang anumang puwesto o kasikatang tinatamasa niya ngayon huh?

Kahit ano pang sabihin niya , Channel 2 lang naman ang unang naniwala sa kaniyang kakayahan bilang isang host di ba? At ipinaglaban ito hanggang sa huling panahon. Sa kabila na halos walang naniniwala sa kaniyang abilidad huh.

Channel 2 lang naman ang nagpakilala at nagbigay ng break sa kaniya bilang isang magaling na tao sa mundo ng hosting. At ngayon na kaya na niyang tumayo sa kaniyang sariling mga paa ay sinasagpang na niya ang mga kamay ng mga taong nagturo sa kaniya kung paano lumakad at tumayo nang mag-isa.

The height ng kawalan ng utang na loob.

Nasaan ba siya nung mga panahong hindi siya kinupkop ng ABS CBN huh?

Eh di bat hamak na drummer at Hawi Boy lamang siya ni Randy Santiago ?

Eh ano bang masama at kunin ng ABS CBN ang mga katropa niya?

Sabi nga ng author ay dapat ba na ang mga kagalit niya ay dapat ding maging kagalit ng mga kaibigan niya?

Eh bakit sa palagay ba ni Willie ay hindi rin siya bibitawan ng channel na iyan kapag dumating na ang panahong lumaylay na sa ratings ang programa niya?

Self interest lang naman iyan eh . Sige subukan nating hindi na kumikita ang programa niya kung manatili pa rin siyang flavor of the month ng channel niya ngayon?

Sino ba namang businessman ang magpapalugi di ba?

Haayy naku , hindi pa ba tayo nagsasawa sa kayabangan at ere sa ulo nitong kumag na Willie na ito?

Nakalimutan na ba natin ang ginawa niyang pambabastos sa ating mahal na Pangulong Cory Aquino nung kasagsagan ng libing nito at pagdadalamhati ng buong bansa sa kaniyang pagyao?

At ang Wowowee stampede mo Willie kumusta na?

Talagang nawiwili na sa kayabangan ang Willlie na ito huh!

Dapat nang putulan ng sungay at buntot habang maaga pa .

Ganiyan talaga ang mga langaw , kapag nakatuntong na sa kalabaw , akala mo ay mas malaki pa siya sa kalabaw na tinutuntungan niya.

Hindi pagpapakatotoo ang ginawa niyang ito on national television , kundi isang malaking kainggratohan sa paningin ng sambayanan.

Lagi ko nang pinapaalala , kung anong taas ng lipad mo , ay siya ring taas ng lagapak mo balang araw.

Tandaan mo iyan Willie Yabang!

No comments:

Post a Comment