TRAVELBOOK NOW!

Friday, December 3, 2010

World War 3?



Aba , binomba na ng North Korea ang matagal na nitong kaaway na South Korea!

Nagsalpukan na rin ang dalawang bansang simula pa nuon ay mortal nang magkalaban.

At ang sabi ng iba ay this is the start of World War 3.

Dahil kampi na ang US sa South Korea at ang China naman ay kampi naman daw sa North Korea.

At alam naman natin na matagal na ring may silent war o hindi pagkakaunawaan ang dalawang higanteng bansang ito sa maraming dahilan.

Akala lang ng marami ay maganda ang giyera.

Duon sa mga nakaranas nito , katulad ng aking mga lolo at lola , gayundin ang aking ama at ina at ilang mga tiyuhin na nakaranas nito nuong Second World War nuong dekada 40 ; ay alam nila kung gaano ka-horrible at kasaklap ang giyera na sa buong buhay nila ay ayaw na nilang maulit.

The horrors and atrocities of war is so much great and horrendous that the people who had outlived them are afraid even in their nightmares.

Subalit marami sa kabataan yata ngayon ay gusto pa yatang magka-giyera na tila ba sa kanila ay isa lang itong fiesta na madali ring matatapos at mawawala . Palibhasa nasanay na sila sa mga giyerang laro na ginagawa nila sa computer tulad ng Warcraft , Ragnarok at DOTA.

Akala nila ang tunay na giyera ay parang sa computer din lang na kapag namatay ay puwede pa uling mabuhay tulad sa Plants Versus Zombies ha ha ha ha.

Hay naku , dapat ay maghinay-hinay ang dalawang bansang ito sa pagbabanggaan at matuto na sila sa iniwang leksyon ng nakaraang dalawang pandaigdigang giyera.

Di bat sabi nga ni George Santayana " people who did not learn their history are doomed to repeat it "

Huwag naman sanang maging totoo ang kasabihang " History repeats itself " sa pagkakataong ganito.

Ayaw ko nang ma-repeat ang giyera please kahit di ko pa ito naranasan!!!!

Para sa akin naman ay ito : " the first time is okay to gain experience well , the second time is enough to learn a lesson still ; but the third time , oh hell , is an outright stupidity I will tell "

Sapat na ang mga librong nabasa ko , mga pelikulang napanuod ko at mga istoryang narinig ko para tumindig ang aking balahibo at hindi umasam na maranasan ito ni kahit sa panaginip!

Make love not war ikanga.

Mabuti pa ang giyera sa kama kaysa sa kalsada.

All is fair in love and war.

But in times of war , love doesn't exist.

Sabi nga ni John Lennon " All we need is love , love ..."

At sabi rin niya " All we are saying , let's give PEACE a chance ..."

Peace tayo , not war!

No comments:

Post a Comment