Saturday, December 18, 2010

Ang Kanluran

Grabe ang hirap mag-apply ng work ngayon....walang katulad ang experience ko sa isang Call Center Company diyan sa Makati na nasa Kanluran. Karaniwang one day process ang aplayan sa mga Call Center ngayon. In the real meaning of the words ONE DAY- isang buong araw ka ngang maghihintay sa kanilang process ng pagha-hire. Hitsurang kung pwede lang eh dun ka na tumira at maglatag ka na duon ng kumot at banig para diretso tulog na.

Ganito ka in-demand ang mga call center ngayon kung kaya't ito ang pinupuntahan ng mga libu-libong jobless ngayon na naghahanap ng trabaho epekto na rin ng global financial crisis na humahagupit ngayon sa buong mundo.

Maganda sana kung makapasok ka sa Call Center dahil sa dami ng mga benefits, perks, incentives, bonus at kung anu-ano pa bukod pa sa mataas ang sahod. Pero bago ka man lang makapasok dito ay kailangan mo munang mamuhunan ng sanlibo't isang pasensya at pagtyatyaga dahil kung hindi ay tiyak na susuko ka agad lalo na kung wala ka pang experience sa pag-aaply dito.

Take it from me. Beterano na sa pag-aaply sa iba't ibang Kol Senter pero ngayon lang nakapasok sa isa sa mga ito. Nais ko lang ibahagi ang naging karanasan ko sa isang Tawagan diyan sa Makati na tinatawag na Kanluran.


Day 1- Punta akong Pasong Tamo Makati. Akyat sa mataas na building kung saan sila umuupa. Pinag log in muna ako sa computer para sa initial info ko. After that ay naghintay ako ng mahigit sa isang oras sa lobby bago tinawag para sa exam. Pinag-take kami ng exam.It is a three part exam . Una- ang tungkol sa Personal Info Data Entry. Pangalawa- Reading Skills-pinabasa sa amin ang mga ilang kataga sa Ingles. Pangatlo- Listening Skills- kung saan may pinarinig sa aming ilang sitwasyon at pagkatapos ay may magtatanong base duon sa ipinarinig sa amin. After ng 3 part exam na iyon ay muli kaming pinabalik sa lobby upang duon hintayin ang resulta ng exam. After almost 30 minutes ay isa isa na kaming tinawag upang sabihan kung pumasa kami sa exam. Sa awa ng Diyos ay isa naman ako sa ilang pumasa nung araw na iyon. Ngunit sa kadahilanang magtatapos na ang office hours nuon sa oras na alas-singko ay sinabihan kami na bumalik kinabukasan para sa Second Set of Exams na amin pa daw kailangang ipasa.

Day 2-Kinabukasan ay bumalik ako for the Second Set of Exams na kailangan ko daw maipasa.Ngunit sumpa ng mga sumpa, naabutan ako ng cut-off para sa mga nag-aapply- alas tres ng hapon! Wala akong nagawa kundi bumalik kinabukasan .

Day 3-Balik ako kinabukasan. This time ay inagahan ko na . Wala pang alas- dose ng tanghali ay nasa lobby na ako at naghihintay ng turn ko para mag-exam. After almost an hour of waiting , finally ay tinawag na ako to take the exam.

This time ay tungkol naman sa Computer Navigation Skills at Mental Intelligence Skills ang pinasagot sa amin. After taking the test for an hour ay natapos din ako. Balik ulit sa lobby for the result. Muli kaming tinawag isa isa for the result, at pagdating sa akin ay sinabihan ako ng proctor na hindi daw ako pumasa. Sad naman ang lola mo. Pero may consolation naman. Pwede daw akong bumalik ulit para i-retake ang mga exam kung saan ako bumagsak. Okay.

Day 4- After 5 days ay muli akong bumalik para sa retake. This time ay tinandaan ko ang bilin ng proctor na unahin ang mga questions na hindi nangangailangan ng mga solvings and computations dahil very time consuming ito because merong time limits ang nasabing exam.

Sa awa ulit ng Panginoon, this time nakapasa na daw ako sabi ng proctor, thanks to his advice.

Ang sabi sa akin ay bumalik daw ako ulit kinabukasan for the Preliminary or Initial Interview. Okay.

Day 4- Balik ako for the Initial Interview. Walang katapusang paghihintay pa rin sa lobby ang drama ko. After almost magtu-two hours na ay saka pa lang nila napansin yata ang namesung ko kaya't pinatawag na ako for the Preliminary Interview. Pasok ako sa cubicle at hinarap ang isang nag-Iingles na lalaki. Andaming tanong about me na nakasulat naman sa Resume ko. May pinabasa sa akin na mga Tongue Twisters at ilang mga phrases na kung hindi ka sanay ay magkakandapili-pilipit ang dila mo sa kakadeliver.

To make the long story short, balik sa lobby for the result, at pagtawag sa akin para sa inaabangang sagot kung pasado ako : "You passed the Initial Interview" daw sabi ng proctor. And then the next step daw is for me to "pass the Final Interview which will gonna happen later this day at 1:00 in the evening" and for me to see Ms.________ who will facilitate the Interview.

Sa madaling salita, dahil alas singko pa lang ng hapon nun ay naisip kong pumunta na lang muna at tumambay sa bahay ng isang kaibigan diyan sa Quiapo upang magpalipas ng oras hanggang sa dumating ang time na sinabi sa akin para bumalik.

Alas sais...

Alas siyete.

Alas otso.

Alas nuwebe. Gutom na ako.

Alas diyes. Inip na ako.

Alas onse. Antok na ako.

Alas dose. Bumiyahe na ako.

Ala una eksakto nakabalik ako sa Building, this time nasa Boni Avenue naman malapit sa Robinsons Pioneer.

Wait ulit sa lobby bago tawagin ang pangalan mo.

Ala una y medya na di pa rin ako tinatawag.

Mag-aalas dos na ng madaling araw pero nananatili akong naghihintay ng call for the interview. Inaantok na ako at nagsasara na ang mata ko sa antok. Imagine nagpupuyat ako nang wala namang Night Differential!

Sa wakas, alas dos y medya ay tinawag na ako for my turn sa Final Interview. Pinapunta ako sa isang tila ba Conference Room at hinarap ko ang aking berdugo . Standard naman ang mga tanong ng aking Berdugo:

Why did you choose to apply in a Call Center?

How do you see yourself ten years from now?

What are the qualities do you possess that would enable us to hire you?

If we hire you, what could be the contributions that you can make to the company?

I must believe that I have answered all this questions with flying colors!

Pero ang banat ng Berdugo: " Okay. What I would do is that submit this papers of yours to my boss who is actually must be the one to do the interview with you but sad to say she is having a meeting right now so she appointed me to do all the interviews tonight. Anyway after she is done with her meeting, I will immediately bring this paper to her and I guess she would evaluate my initial assessment with you and then she will be the one to decide whether you pass or not. So wait for the call this week and just keep your lines open okay? Thank you very much!"

I have waited for that damn call for one whole week but nobody did call me!

Maybe I have failed.

Or they just did not see my potential!

How could it be?

Ang nakalagay sa slip ko ay babae ang mag-iinterview, pero ang nag interview sa akin ay LALAKE!

Oh my God! Mabuhay ang mga Call Centers!

Long Live Kanluran Call Centers!

No comments:

Post a Comment