TRAVELBOOK NOW!

Saturday, December 11, 2010

ABAKADA

Aba , nakakabilib naman ang memory ko.

Akalain mong kabisado ko pa hanggang ngayon ang lyrics ng awitin ni Florante na ABAKADA na na-memorize ko pa nuong ako ay nasa elementary!!??

Ha ha ha ha, here's the lyrics:

A BA KA DA E GA HA I LA MA NA NGA O PA RA SA TA U WA YA

A - ang mag-aral ay gintong tunay

BA - bagay na dapat pagsikapan

KA - karunungan ay kailangan lang

DA - dunong ay gamot sa kamangmangan

E - ewan ang sagot kapag hindi alam

GA - gaga't gago ay yaong mga hangal

HA - hahayaan bang ika'y magkagayon

I- iwasan mo habang may pagkakataon

LA- labis labis ang mapapala

MA- magsikhay ka lang at mag-aral

NA - nasa guro ang wastong landas

NGA - ngayo'y sikapin mong ito ay mabagtas

O - oras na upang ikaw ay magising

PA - pansinin mo ang dako na madilim

RA- rehas ng mga tanong ay sagutin

SA - sabihin mong ikaw ay may alam na rin

TA - tatalino ang bawat isa

U- unawain lang at turuan

WA - wiwikain ang abakada

Ya - yaman at gabay sa kaunlaran


Oh see.

Walang tulong iyan from the web ha.

Galing lahat iyan sa labyrinth ng aking medulla oblongata .

Fresh na fresh pa rin sa aking memory .

Sabagay sabi nila , mas madaling tandaan ang isang bagay kung kinakanta mo.

Kaya siguro nananatili sa aking grey matter ang awiting ito kahit na ilang dekada na ang lumipas.

How marvelous.

When I'm sixty , tanda ko pa rin kaya ito?

Ha ha ha ha, malay!

Sana!

No comments:

Post a Comment