TRAVELBOOK NOW!

Sunday, October 24, 2010

YOU AND ME AGAINST THE WORLD PART 2

Sa pangalawang pagkakataon ay muli akong tinawagan at tinext ng staff na bumubuo ng game show na You and Me Against the World ng ABC 5 upang maging isa sa mga contestant ng nasabing show.

Maaga ulit ang call time - alas sais ng madaling araw- malamig pa sa ganitong panahon.

Si-net ko ang alarm ng aking cellphone- 3:00

Puta, ginising ako ng sunod sunod na katok mula sa pinto ng aking kwarto. Ang aking ina, ginigising ako dahil alas singko na daw ng umaga, late na daw ako sa appointment ko. Putsa, hindi nag-alarm ang cellphone ko? O kung nag-alarm man, hindi ko narinig? Dahil sa sobrang antok at pagod? Waaaahhhhhhh.

Dali dali akong bumangon . Punta agad ng banyo. Ligo. Buhos ng tubig na nagyeyelo sa lamig.

Wala nang kain kain, agad akong nagbihis. Halos makalimutan ko nang magsipilyo sa kamamadali. Alas singko y medya na. Galing pa ako ng Antipolo, sa Novaliches pa yung istasyon ng ABC 5, paano ako makakarating ng alas sais ng umaga?

Ngarag na ngarag akong nagmadali. Pagdating ng Cubao, sakay agad ako sa isang bus na may karatulang Malinta Exit/ Novaliches.

Tinanong ko pa ang konduktor kung dadaan ba yung bus sa ABC 5? Sa San Bartolome Novaliches ikako. Sabi nya "oo".

Kampante akong nagbayad ng aking pamasahe.

Ilang oras pa ang tumagal at napansin kong tila ba iba ang rutang dinadaanan ng bus. Hindi duon sa dati kong nadaanan nung una akong magpunta sa istasyon.

Tinanong ko ulit ang konduktor kung "nakalagpas na ba ako sa ABC 5?"

" Saan ka nga ba bababa?"

" ABC 5 po mama"

"Alin ba yung istasyon ng channel 5?"

" Opo dun nga po"

" Ay mali ang daan mo! Hindi kami dumadaan dun. Dapat, Novaliches ang sinakyan mo. Papunta na itong Valenzuela eh. Akala ko kasi "AGC" ang sinasabi mo" sunod sunod na litanya ng mamang konduktor.

Muntik ko nang maibalibag sa kanya ang hawak kong paper bag na may lamang sandwich.

Amputah, ang liwa-liwanag ng pagkakasabi ko sa kanya na ABC 5 eh at inulit ulit ko pa sa kanya na TV 5 ikako tapos yun pala hindi naman pala sila dumadaan dun. Mangani ngani kong ibuhos sa kanya ang dala kong thermos bottle na may lamang mainit na kape.

Sa madaling salita, naligaw na nga po ako dahil sa bwisit na konduktor na iyon. Imbes na sa Novaliches ako pumunta ay sa Malinta , Valenzuela ako dinala ng hayup na bus na yon huh!

Sa pagtatanong tanong ko, nalaman ko na mayruong mga jeep na pumapasada papuntang Quirino Highway sa Nova, kung saan nanduon ang channel 5, at puwede akong sumakay duon.

Iyon nga lang medyo may kalayuan pa ang biyahe, at saka magdadalawang sakay ako dahil walang dumidiretso na pasada sa nasabing lugar.

Wala na akong nagawa kundi ang humarurot na lang palayo sa kamalasan!

Samakatwid, makalipas ang isa't kalahating oras, nakarating din ako sa Sangkareynahan ni La Greta dakong alas nuwebe na ng umaga--tatlong oras na late sa oras na itinakda para sa akin.

Hingal kabayo akong lumapit sa show organizer at ipinaliwanag ang mga " kamalasang " umabot sa aking biyahe.

Buti na lang at puwede pa naman daw akong makasali, kaso sa pangalawang taping na lang ako isasalang, dahil buo na daw ang mga contestant para sa first taping. Asus!

Mamaya pa daw yun ng alas diyes ng umaga!

To make a long story short- ganun ulit-fill up ng registration papers, VTR interview, make-up- at eksakto alas dos ng hapon ay kami na ang nakasalang para maglaro!

Guess what kung sino ang celebrity contestant na makakalaban namin sa show?

Walang iba kundi ang muse ng Sangkabadingan , si Bebe Gandanghari!

Last at farewell episode na daw yun ng show kaya " special" ang guest nila that day!

In fairness, nagandahan ako kay Bebe nung araw na yun. Seksing seksi ang hitad sa kanyang suot na tight fitting black dress . Hirit nga ng reyna ng Singko na si Greta " wala na akong ganang mag-host nitong show dahil natalbugan ako ni Bebe sa kaseksihan"

But of course, siyempre naman, wagi pa rin ang Reyna in all aspects he he he.

Speaking of Bebe, medyo may hawig yata siya ngayon sa kanyang estranged wife na si Carmina Villaroel? Pansinin ninyo ang commercial ni Carmina sa Lactum? Di ba para silang pinagbiyak na bunga ni Bebe? he he he he. Ang tanong nga ni Carmina kay Bebe eh " Kapanatag ka na ba?"

Diyata ang dapat na tanong ni Carmina sa kanyang dating asawa ay " Napanatag ka na ba?", matapos siyang batikusin ni Royette he he he he.

Okay naman si Bebe Gandanghari, at least siya may "balls" na humarap at ipangalandakan sa publiko ang bago niyang pagkatao debah naman. Hindi katulad ng iba diyan na nagtatago pa rin sa kapa ni Cece Gandangwari hu hu hu hu.

Pero confused pa rin ako sa pagkatao ni Bebe . Ano bang pronoun ang pwedeng ikabit sa kanya: He , She or It?

In fairness , keri ng lolah moh ang game show. Dahil after almost an hour ay nakahamig na siya ng 435,000.00 na madadagdag sa kanyang kaban ng yaman.

Di nagtagal natapos din ang taping. May iyakan blues pa na nangyari nung huling moment na nagpapaalam na si Greta to formally end the show.

Ang amo amo ng mukha ni Greta pramiz, habang umiiyak siya. Para siyang birhen na naka white satin dress at ipapakasal sa isang hari na hindi niya gusto habang umiiyak siya.

And to conclude the story, mega win na naman ang lahat sa mga kadatungan na maiuuwi nila sa kanilang bawat pamilya.

Dito sa show na ito, walang talo ikanga. Uuwi ka na may ngiti ka sa iyong labi.

At nung Linggong iyon , umaasam ako na sana hindi na naman masagot ng Homepartner ang question para madagdagan ang aming winnings na mapaghahatian bilang mga World.

At sana tuparin ni Bebe ang kanyang "pangako" na babalatuhan niya ang World ng perang napanalunan niya.

After all, mayaman naman na si Bebe. At kung magpapaopera man siya, siguro kasya na ang savings na naipon niya mula sa mga publicity na ibinunga ng "pagka-come out" niya.

Kapag nagpa -opera na si Bebe may maganda akong name na naisip para sa kanya:
Dede Gandangpepe.

He he he he. Yun na!!!!

In fairness , sa dalawang beses kong pag-apir sa game show na ito ni La Greta ay nakahamig ako ng " malaki- laking pera " na sapat para pambili ng mga papa ha ha ha ha.

Sana ibalik ang You And Me Against The World ni La Greta na tunay namang namimigay ng milyones sa mga Kapatid .

No comments:

Post a Comment