TRAVELBOOK NOW!

Wednesday, October 13, 2010

Umami


Nakakatuwa naman itong bagong panlasa na naidagdag sa ating dila.

Ito ay ang Umami taste na karaniwang nalalasap sa mga pagkaing mayaman sa protina at amino acids tulad ng keso at mga pagkaing gawa sa soya.

Pero pinaka-persistent ito sa vetsin o MSG ( monosodium glutamates ) tulad ng Ajinomoto .

Ito iyung panlasa na parang medyo matabang tabang na may pagka-alat at tamis na pinaghalo-halo ba.

So bale , lima na ang ating tinatawag na basic tastes which are sweetness, bitterness, saltiness , sourness at ito ngang umami.


Sa mga iyan , pinakagusto ko ang sweetness na mas marami akong nilalantakan lalo na ang mga chocolotes , cakes at leche flan he he he.

Pinaka -ayaw ko naman ang bitterness, tulad ng sa ampalaya. Ayoko rin ng bitterness sa buhay huh! Ayoko ng mapait na buhay at mukha!

Hindi ako mahilig sa maaalat na pagkain. Pero favorite ko ang mga sitsirya at mga snack foods na binudburan ng sangkaterbang asin.

At paborito ko rin ang manggang hilaw na binudburan ng bagoong o alamang o mga pinong asin sa ibabaw nito huh.

Samantalang ang maasim , ayoko rin , lalo na kung mukhang tulad nito he he he.

Ang umami ay hindi madaling lasahan. Kung isa kang pihikan na taster at very sensitive ang dila mo dito ay madali mo itong malalasahan.

Pero kung hindi , na tulad ko , medyo kailangan mo pang paganahin ang mga taste buds sense organs mo para mas masarap ang kain mo.

Hindi rin naman ako mahilig ngumata ng vetsin eh he he he.

Umami flavor.

Welcome to the club ikanga !

Huwag lang ma-uumay ha!

No comments:

Post a Comment