TRAVELBOOK NOW!

Wednesday, July 28, 2010

Philippine National Symbols

Related sa topic ng ating blog kahapon, review tayo ng ating mga Pambansang Simbolo o Sagisag dahil yung iba ay pinalitan na. Kaya for the sake of those na medyo huli sa balita , tulad ko , the roll call starts here:

Pambansang Awit: Lupang Hinirang (Land of the Morning) na ang akala ng iba ay "Bayang Magiliw" ang pamagat ha ha ha. Buti naman at hindi binabago ang lyrics nito huh.

Pambansang Ibon: Philippine Eagle (Pithecophaga jefferyi) na dati ay Maya ito. Na-extinct na kasi sila sa katitirador ng mga bata.

Pambansang Hayop: Kalabaw (Bubalus bubalis) , ang alam ko naman dito dati ay Tamaraw ng Mindoro. Extinct na rin ba ito?

Pambansang Isda: Bangus (Chanos chanos), ay paborito ko iyan, lalo na yung galing Dagupan.


Pambansang Pagkain: Litson (roasted pig) , lalo na ito, sarap kapag masebo at makolesterol ang malutong na balat he he he.


Pambansang Tirahan: Bahay Kubo( Nipa Hut ) , type ko ring tumira dito , malamig kasi dito. Eh di ba may kasabihan nga na " mabuti pa ang kubo na ang nakatira ay tao,kesa sa bato na ang nakatira ay kuwago"

Pambansang Sayaw: Cariñosa na ang alam ko dati ay Tinikling. Mahirap daw kasing sayawin, nang-iipit ng mga paa.

Pambansang Kasuotan Para sa Mga Lalaki: Barong Tagalog na karaniwang isinusuot lang kapag ikakasal, kapag may Santakrusan at kapag ibuburol na .

Pambansang Kasuotan Para sa Mga Babae: Baro at Saya na si Ginang Imelda Romualdez Marcos ang naaalala ko kapag binabanggit ito.

Pambansang Laro: Arnis na dati'y Sipa. Kasi ang dami na daw ngayong naninipa kaya inalis na ito.


Pambansang Bayani: Dr. Jose Rizal, meron pa bang iba. Aba, may mga nagsa-suggest na ipalit si Cory Aquino. Look na lang ako sa sky.


Pambansang Bulaklak: Sampaguita (Jasminum sambac) na ang bango lalo na kapag araw ng graduation at iyong mga nakasabit sa mga poon.


Pambansang Puno: Narra (Pterocarpus indicus) na kapag tag-lagas ay ang daming dahong nakakalat.


Pambansang Prutas: Mangga (Mangifera indica) hmmmm ,my favorite, walang makakatalo. ito lang ang prutas na puwede mong kainin ng hilaw man o hinog he he he he.

Pambansang Dahon: Anahaw (Livistona rotundifolia) na puwede ring pambansang pamaypay ha ha ha.


Pambansang Sasakyan: Kalesa na di pa ako nakasakay dito.

Oh, well informed na ba kayo?

No comments:

Post a Comment