TRAVELBOOK NOW!

Wednesday, July 21, 2010

passenger seats

Nakasakay ako sa isang bus, papuntang Makati. Maya maya may sumakay na isang matandang babae. Uugod ugod na siya at halatang mahina na sa kanyang paglalakad.

Kapagdaka, ay biglang tumayo ang isang lalaking nakaupo at inialay ang kanyang upuan sa matandang babae.

"Lola , dito na po kayo o" , at inalalayan pa ang matanda para makaupo ng maayos.

Masarap pa rin namang mamasdan ang ganitong mga eksena sa ating panahon ngayon.
Pero bihira na ito. Konti na nga lang ba ang mga gentleman sa panahon ngayon?

O sadyang pagod na din ang mga kalalakihan sa maghapong pagtatrabho kaya hindi na nila maialay ang kanilang upuan para sa mga babaeng nakatayo?

Minsan ganun nga siguro ang sitwayson.

Hindi lang naman kasi babae ang napapagod eh di ba?Kadalasan nga ay mas stressed pa ang lalaki keysa sa babae pagdating sa pagtatrabaho. Kaya pagdating ng uwian,konting ginhawa na para sa kanila ang makaupo sa masikip na bus habang unti unting gumagalaw at umaalagwa sa mahigpit na trapik ang sinasakyan.

Ang eksena minsan, nagtutulog tulugan ang lalaki at isinasandal ang ulo sa barandilya ng upuan para kunyari ay tulog. Nang sa ganun ay hindi mapilitang ipasa ang minimithing kutson sa babaeng nakatayo na kanina pa iinda-indayog sa saliw ng pagragasa ng bus sa mga kapwa sasakyang nag-uunahang makapik-ap ng pasahero.

Habang ang kaawa-awang babae ay tinatakpan din ang kanyang dibdib ng kanyang tangan na kuwaderno upang hindi masagi ng mga lalaki ang kanyang iniingatang bundok, ay naglalaway na sa pag-idlip ang lalaking nakaupo sa kanyang tabi, sa loob ng isang masikip at nanlilimahid na bus.

Minsan, nag-alok na din ako sa isang babae na siyang maupo sa aking "naagaw" na silya minsan sa aking pag-uwi galing sa nakakahapong pagtatrabaho. Naawa kasi ako sa kanya dahil bukod sa may bitbit na siyang isang pagkalaki-laking bag, ay may dala pang dalawang supot ng plastic bags na may lamang mga grocery. At isa pa ay hindi noya maabot ang tatangnan sa itaas dahil medyo may kaliitan siya.

Ang siste, hindi pa man ako nakakatayo ay nakipag-unahan na sa aking maupo ang babae na tila ba naglalaro kami ng Trip to Jerusalem. Pagkatapos maitabi ang kanyang bitbit na mga bags ay sumandal na ito sa kanyang likod at naidlip. Ni hindi man lang ako nilingon. Ni wala man lang thank you. Isip siguro niya ay " hoy mama, akin itong upuan na ito ano, pinareserve ko na ito kanina pa, naunahan mo lang ako, kaya wala akong utang na loob sa iyo ano huh"

Tangna. Sabi ko , mabuti pa hindi ko na ito inalok ng upuan eh. Naidlip na lang sana ako.

Kaya ngayon hindi na ako nag-aalok ng upuan ko sa mga babae. Mga ungrateful eh. Hindi man lang marunong magpasalamat. Kahit simpleng thank you pwede na sana. Namimili na lang ako ng pinauupo.

Kung yung mga matatanda na at tipong matutumba na sa konting "bangking" ng bus, ay puwede ko sigurong mapagbigyan. At yung mga buntis. At yung may kasama at bitbit na sandosenang anak. Huwag na yung may dalang mga grocery items. Dapat sa kanila mag-taxi he he he.

Ayaw ko ring pinauupo yung mga maiingay at sosing college girl. Minsan ang aarte nila. Aalukin mo na ng upuan, ayaw pa. Better na tumayo na lang daw sila. Kesa makatabi ang isang amoy rugby at hindi nag-aahit na mama sa upuan. "Yuck, so kadiri naman yan", sabi nila.

Naaaliw naman ako minsan. Sa jeep nakikipag-unahan pa ang mga lalaki sa pagsampa sa jeep para makaupo. Kesehodang sikuhin ang aleng katabi huwag lang masingitan sa upuan. Puwede naman kasing sumabit ang lalaki sa jeep eh. Ang babae puwede rin kaya? Matatawa siguro ako kapag nakakita ako ng babaeng nakasabit sa jeep. Kasabay ng paggewang ng jeep (lalo na yung mga biyaheng Montalban) ay humahampas din at sumasayaw ang buhok at palda ng babae.

Sabi ng isang barker ng jeep: " huwag lang pong mag-unahan sa pagsakay ng jeep, marami pong upuan. Paunahin ang mga lalaki, dahil mahihina iyang mga iyan. Huli ang mga babae at buntis dahil puwede iyang sumabit." Kapag nakipag-unahan ka pa nga naman , ewan kung gaano kakapal ang mukha mo.

Wala kayo sa eksenang nakita ko sa bus isang hapon: magkatabing nakaupo sa two seater ang isang lalaki at isang baklang puno ng tagihawat ang mukha. Idlip kuno ang drama ng bakla. At habang tumatakbo ang bus ay napapasandig ito sa balikat ng katabing lalaki dahil sa pagkaantok kuno. Naaasiwa na yata ang lalaki dahil hindi alam kung pipilipitin ang ulo ng bading para hindi na ito sumandig sa kanyang balikat. Maya maya umakyat ang isang matandang babae.

Sambit niya , "manang dito na po kayo maupo. Tabihan ninyo na po ang hayup na ito at baka masiko ko lang iyang mukhang rambutan na iyan eh"

Talbog........ha ha ha ha.......

No comments:

Post a Comment