TRAVELBOOK NOW!

Tuesday, July 27, 2010

Arnis-Philippine National Sport

Iba na pala ang National Sport o pambansang laro ng Pilipinas ngayon.

Lumaki kasi ako na Sipa ang alam kong pambansang laro natin.

Subalit nagulat ako nang tanungin ako ng aking pamangkin na si Christian kung ano daw ang ating pambansang laro at nang sinagot ko na "Sipa" , ay isang tumataginting na "Mali" ang narinig ko mula sa kanya. Arnis na daw ngayon.

May I research ngayon ang lolah mo sa internet.

At tama nga ang very bright kong nephew. Whew!
Iyan ay dahil sa pinirmahang Republic Act. No. 9850 nitong 2009 ni dating Pangulong Gloria Macapagal Arroyo na nagdedeklarang Arnis na ang ating pambansang laro.

At ayon sa Wikipedia , ang arnis pala ay isang pure Filipino martial arts na unang pinasimulan ni Remy Presas bilang isang self-defense system na hindi naman nakakapatay dahil sa paggamit lamang ng yantok na stick bilang armas.

Isasali na din daw ito sa bawat Palarong Pambansa bilang isang official na sports sa nasabing paligsahan.

Buti naman at na-update tayo ng ating pamangkin dahil kung hindi ay Sipa pa rin ang ating nalalamang national sports kung magkagayon.

Nakagisnan ko rin na ang ating pambansang ibon nuon ay ang Maya; ngayon Philippine Eagle na pala ito.

At ang pambansang sayaw nuon na Tinikling ; ngayon ay Carinosa na daw ito.

Hayyzzz, sige palit kayo ng palit. Pati mga pangalan ng kalsada , ang dadali ninyong palitan.

Kaya naman nuong isang araw ay nalito ako dahil ang alam kong Morayta Street sa Quiapo ay Nicanor Reyes Street na pala ngayon huh!

Ayyy, meron pala tayong Pambasang Bading!

Walang iba kundi si Diego Llorica ng Bubble Gang.

Ha ha ha ha ,yun na!

No comments:

Post a Comment