TRAVELBOOK NOW!

Sunday, June 20, 2010

Father's Day 2010

Araw ngayon ng mga ama ng tahanan.

Tuwing ikalawang Linggo ng buwan ng Hunyo ay ang itinalagang espesyal na araw para sa mga ama.

My father is a very special one.

Espesyal na espesyal para sa akin.

He is a very strict father to begin with.

Bata pa lang ako ay namulat na ako kung gaano ka-istrikto si Papa.

Hate na hate niya ang mga bakla to be sure.

Kaya naman siguro nang maramdaman niya na ang kanyang panganay na anak ay tila ba patungo sa pagiging malamya, mahinhin at umiikot ang puwit sa pagkendeng; he goes out of the way para lang mahinto o mapigilan ang seemingly ay pamumukadkad ko into a beautiful butterfly o mariposa sana.

Natatandaan ko - nakita niya ako nuong ako ay isa pa lamang badinglet o isang kiti-kiting baklita, na nakikipaglaro sa aking mga kaibigang kapwa girlalu at kumekendeng sa harapan nila sa saliw ng musikang " bubuka ang bulaklak, sasara ang bulaklak, papasok ang reyna, ang saya saya....a boom tihaya boom tihaya....." boommmmm...hayun....nag-boom nga ang basketbola ni papa sa face ko at talagang tumihaya nga ako sa lupa so to speak!

Galit na galit na lumapit ang father at sinabihan akong " pumasok ka sa bahay at mamaya tayo mag-uusap" with matching usok sa ilong na parang toro.

At kinagabihan nuon ay nangyari ang isang bagay na magpapaintindi sa akin tungkol sa kaisa-isang bagay na labis niyang kinamumuhian.

Simula nuon ay naintindihan ko ang gusto niyang mangyari.

Masalimuot ang pagsasama namin ni father sa iisang bubong.

There come a time pa nga nuong kabataan ko na hindi ko siya kinakausap. Makita ko lang siya ay nangangatog na ang tuhod ko sa nerbyos. Nasabi ko minsan na " masasabi ko ang problema ko sa isang baliw, pero hindi kay Papa"

But, as time goes by , pinilit kong intindihin si Papa.

Siguro ganun lang siya ka-over protective sa akin.

Siguro may mga pinagdaanan siya na hindi ko nalalaman.

Siguro may mga bitterness siya na natatago sa kanyang buhay.

Siguro ganun lang talaga siya.

Siguro ganiyan ang pagkakalikha sa kanya ni Lord!

In time natutunan ko nang tanggapin ang kahinaan ni father.

And, by this time, siguro natutunan na rin niya akong tanggapin kung sino at ano ba talaga ako!

Sa ayaw niya o sa gusto!

Father is not perfect. And that's for sure.

I am too.

But I thank God, He had given me the father that I know .

Wala akong pinagsisisihan.

Because who can demand perfectness, when you, yourself isn't.

He may not be a perfect father, but for God, he is the perfect father for an imperfect son who is me!

To all the fathers, Happy Father's Day!

And to Papa....

......a very Special Father's Day!

No comments:

Post a Comment