TRAVELBOOK NOW!

Thursday, June 17, 2010

Eraserheads


Paborito ko ang Eraserheads

Simula pa lang nuong nagsimula kong marinig ang musika nila nuong early 1992 ay naging tagahanga na nila ako.

Binubuo ng apat na henyo sa musika na pawang galing sa UP, sila ay maitutulad sa The Great Beatles ng England.

Wala na ngayon ang Eraserheads na binubuo dati nina Ely Buendia, Marcus Adoro, Raimund Marasigan at Buddy Zabala.

May kanya kanya na silang buhay na wala nang kinalaman sa Eraserheads.

Si Ely ay may sarili nang banda, una ang Mongols, at ngayon ay Pupil.

Si Raimund ay mayruon na ring Project 1 na banda ngayon.

Si Buddy ay kung saan saang banda na lang nakikitugtog ngayon.

Habang si Marcus ay busy yata sa pagsa-surfing sa La Union.

Anut- anuman, nitong nakaraang March 7, 2009 ay nagkaruon sila ng reunion concert sa Mall of Asia entitled The Final Set, na kanilang inialay para sa kanilang kaibigan na si Francis Magalona na namaalam isang araw bago ang kanilang reunion concert.

Heto naman ang aking tribute para sa tinaguriang " The Beatles of The Philippines", ang kwentong.....





TINDAHAN NI TOYANG



Isang araw sa TINDAHAN NI ALING NENA, nakatambay ang mga magkakaibigang JULIE TEARJERKY, TOYANG,SHIRLEY at LIGAYA.

Ang tindahan ay nasa 66 DR. SIXTO ANTONIO AVENUE na malapit sa isang WISHING WELLS.

Ang sabi ni Shirley: "alam nyo hindi ako nakatulog kagabi, may INSOMYA ako eh, pabali-baligtad ako sa aking KAMA SUPRA."

" Ah ganun ba? baka naman lumaklak ka na naman ng ALKOHOL kagabi kaya ganun?" sabad ni Julie.

" EASY KA LANG, PARE KO, di ako lumaklak kagabi ano, ang tutoo niyan, nag OVERDRIVE kami ni HEY JAY sa party . Hayun, halos magdamag kami duon at pagdating ko ng bahay , hindi na ako makatulog."

"Eh anong ginawa nyo sa party ha aber?" saad ni Ligaya.

" Wala naman masyado, nagsayaw lang kami ng HULING EL BIMBO, tapos naglaro sa POP MACHINE, tapos nagbasa ng mga MAGASIN, and lastly tumira kami ng BATO."

" Ayun, kaya naman pala eh. Tapos ngayon magrereklamo kang hindi ka makatulog. Eh ang lakas yata ng amats mo kagabi pare eh", si Toyang.

" Hindi naman, konti lang naman yun eh, SUPER PROXY lang yun HA HA HA."

" Asus palusot ka pa Ineng eh bistado ka na", si Ligaya.

" At maya maya nga eh, sabi ni Jay, " GAME, TAMA NA, aalis na tayo, gumagabi na oh", kaya nagsimula na kaming umuwi nun, mga alas dose na yun ng hatinggabi.

At habang we're WAITING FOR THE BUS, malapit dun sa PLAYGROUND, biglang may lumapit na mama sa amin na nakasuot ng MASKARA at tinutukan kami ng baril sabay sabing " PARA SA MASA ito, holdap to, wag kayong kikilos".

"O anong ginawa ninyo?" sabay sabay na tanong ng tatlo.

" Sabi ni Jay, " HUWAG KANG MATAKOT, meron akong CUTTERPILLOW dito at meron din ako ritong SINTURONG PANGKALIGTASAN kaya huwag kang mag-alala, akong bahala"

" O tapos?" chorus ng tatlo.

"Hayun, eh marunong ng Martial Arts si Jay noh, kaya hayun binalibag niya at saka sinuntok ng ala FPJ yung mama na nanghoholdap samin, at saka sinabing " ayan sige, pupunta ka ngayon sa SPOLIARIUM at makakabitan ka ng AMBIDEXTROSE ha dahil sa ginawa mo, uhmmmm, tarantado ka ha".

" O anong sumunod na nangyari?"

" Wala na umuwi na kami, nag OVERDRIVE ulit kami na ang bilis, parang TORPEDO na halos ma- SHAKE YER HEAD ako eh sa tulin nung car namin. Para kaming COMBO ON THE RUN"

" At nung makarating na kami dito sa bahay, hayun sabi ko , 'SA WAKAS nakarating din ako, akala ko malilibing na ako sa POOR MAN'S GRAVE eh, hayyy.' SA WAKAS makakatulog na rin ako, tapos yun pala, hindi pa rin ako makakatulog man lang, waaahhhh!"

"Yan ang napapala mo, puro ka kasi party eh" sermon ni Toyang.

" Sa susunod, punta ka na lang sa Manila, dun sa Luneta Park, tapos panoorin nyo yung Sunset dun, yun romantiko pa yun, tapos magpa-HARANA ka kay Jay habang pinanonood nyo yung paglabas ng MASELANG BAHAGHARI sa ALAPAAP", suggestion ni Julie.

" Eh KAILAN naman kaya yun magandang gawin?"

" MINSAN, kapag halimbawa SEMBREAK nyo o walang pasok di ba?"

" Oo nga ano, WATING ka rin ah. Siyanga pala KAILAN ba ang SEMBREAK natin ha?"

"HUWAG MO NANG ITANONG, pumasok na lang tayo sa loob ng TINDAHAN NI ALING NENA at TIKMAN na lang natin yung ginawa niyang TAPSILOGUE at FRUITCAKE with MILK AND HONEY and BUTTERSCOTCH", anyaya ni TOYANG.

" Game, tara na, ano pah, BOGCHI HOKBU na" sabay sabay na tili ng apat na mga Mare.

At DAHAN DAHAN silang pumasok sa tindahan on a FINE TIME, WITH A SMILE.

SA WAKAS

No comments:

Post a Comment