TRAVELBOOK NOW!

Thursday, May 27, 2010

10 most healthy foods

Nabasa ko ang isang artikulo ni Nestor Cuartero sa Sunday magazine na Panorama ng Manila Bulletin tungkol sa sampung pinakamasusustansyang pagkain sa lahat.

I want to share this in my own words because I agree with what the author had written. Super abrub para sa akin ang mga pagkaing ito na nabanggit niya sa kanyang kolum.

Ito ay ibinase din niya mula sa librong isinulat ni Dr. Willie T. Ong entitled 'How To Live Longer,Practical Health Tips From A Heart Doctor'.

1.) Green Leafy Vegetables - tulad ng litsugas, repolyo, kangkong,pechay,alugbati at siyempre ang pinakamasustansya sa lahat ng gulay na walang iba kundi ang malunggay. Mahilig ako sa lahat ng ito pwera lang ang alugbati na hindi ko kinakain. Sagana raw kasi ang mga ito sa fiber, potassium, calcium, folate, iron at vitamins A, B and C.

2.) Oily Fish - like sardines, mackerel,tuna , salmon etc. Ito kasing mga isda na ito na malalangis ay sagana sa Omega 3 na kilalang nagpapababa ng blood pressure. At ayon pa dito , mas mainam daw ang mga isda na bagong huli kaysa iyong mga nasa de-lata kung saan mas bawas ang level ng Omega 3. Palagi ko ring kinakain ang mga ito. Pero karaniwan nasa de-lata tulad ng sardinas he he he.

3.) Tomato - sagana naman ito sa Lycopene at Beta-Carotine na kilalang nakakatulong sa pagsugpo sa mga sakit na may kinalaman sa kanser. Ang prutas na ito ay paborito kong kainin, lalo na kapag ang ka-partner ay tuyo, daing o tinapa. Masarap din ito sa itlog na maalat. Samantala, kung hindi naman kayo mahilig kumain ng hilaw na kamatis, puwede na ring pagtiyagaan ang mga produktong gawa sa kamatis tulad ng ketchup, tomato sauce o juice, o kaya ay pizza na hinahaluan din ng tomato sauce.

4.) Citrus Fruits - katulad ng kalamansi, suha, dalandan , kahel , bayabas, dayap at iba pang maaasim na prutas na siguradong mayaman sa Vitamin C na kilalang lumalaban sa sakit at impeksyon sa ating katawan. Aba'y wala akong itatapon sa mga iyan, lalo na sa dalandan na talaga namang paborito ko.

5.) Carrots - akalain mo ba naman na ang rootcrop na ito na paborito ni Bugs Bunny ay mayamang mayaman pala sa mga masustansyang sangkap tulad ng Beta-Carotene, Vitamin C at Vitamin E. Kumakain din ako nito, pero hindi ko nginangata katulad ni Bugs, bagkus ay isinasahog ko sa pansit o kaya ay sopas he he he.

6.) Banana - akalain mo nga naman at kasama pala ang prutas na hindi ko masyadong paborito. Admittedly, hindi talaga ako mahilig kumain ng saging lalo na yung mga variety na malalaki tulad ng lakatan at latundan. Ang nilalantakan ko lang ay iyong saba especially kapag minatamis at may yelo at sago at gatas. The rest ay hindi ko na kinakain. Puwede pa siguro iyong buhay na saging he he he.

7.) Milk And Milk Products - katulad ng keso, yoghurt at ilang ice cream na may halong gatas. Alam naman ng marami kung gaano kasustansya ang gatas na tiyakang sagana sa calcium, protein , vitamin B2, , vitamin B12 at zinc. Iyan mahilig din ako diyan. Kaya nga naging mama's boy ako eh dahil sa gatas he he he. Lalo nang masarap ang gatas na galing sa uhhmmmm ..alam n'yo na!

8.) Garlic - o bawang. Akalain mo nga naman , pati pala ang rootcrop na ito na panakot sa aswang ay napakalaki nga pala ng pakinabang. Akala ko dati ay inilalagay lang ito sa kili-kili para lagnatin ka , pero tutoo pala na ito ay gamot din sa maraming sakit katulad ng high blood, stroke at ilang mga bacterial at fungal infections. Eh paano mo naman kakainin ang bawang aber?

9.) Apple - o mansanas. Ang prutas na ito na ipinagbawal kina Adan at Eva na kainin ay dahil pala tunay ngang nagbibigay ng karunungan at kalakasan sa bawat kakain nito. Ito'y dahil sa pectin na sangkap ng bawat mansanas na kinakain mo. Eh di nga bat may kasabihan na 'an apple a day, keeps the doctor away'.

10) Water - siyempre naman. Ang tao ay makakasurvive ng ilang araw na walang pagkain, pero hindi nang walang tubig. Ang natural na water intake ng isang malusog na tao ay mula 8 to 12 glasses a day dapat.

So there goes the Top 10 most healthy foods in the world.

Lagi ninyo itong kakainin o iinumin , at siguradong inyong matitiyak ang inyong kalusugan.

1 comment:

  1. Fruits or prutas in tagalog is one of the healthiest food and mostly the kids will eat than vegetables he he..

    ReplyDelete