TRAVELBOOK NOW!

Friday, March 26, 2010

Graduation na naman..

Itong buwan ng Marso ay parehong umpisa ng tag-araw at panahon ng mga graduation sa bawat eskwelahan sa buong bansa.

Kamakailan lamang ay grumadweyt din sa elementarya ang aking isang pamangkin ,with honors , sa isang private school dito sa Antipolo . Siyempre naman, proud ako bilang tito niya huh!

Naalala ko tuloy ang mga " failed graduations " ko nuong aking kabataan.

Failed graduations dahil walang naganap na pag-akyat-sa-stage-at-pagtanggap-ng-diploma-tapos- ay-picture-taking-with-the-family-and-friends-and-then-iyakan-with-the-classmates ceremony called graduation, sa aking buong panahon ng pag-aaral. But literally, I'm a graduate.

Nuong ako'y nasa elementarya, dahil sa pangti-trip ng titser ko sa akin, napilitan akong hindi umattend ng aking graduation ceremony dahil sa aking paglalayas. Believing all along sa tinuran ng aking maestra na hindi daw ako makakatuntong ng stage dahil bumagsak ako sa isang asignatura niya , at sinabihang " huwag ka nang pupunta sa graduation ceremony at mapapahiya ka lang pati magulang mo dahil hindi ka makaka-graduate", kaya't napilitan akong maglayas at hindi nga maka-attend ng seremonyas ng pagsusuot ng toga.

But then, it came out to be a power tripping made by my teacher, at tinakot lang ako, ako naman si tanga at naniwala. Hayun, wala tuloy souvenir ng graduation ko nung elementary. But my diploma ay nandiyan, naka-laminate na. Nakuha ko, several days after the ceremony. Nung tinanong ako ng mga classmates ko kung bakit wala ako nung araw ng graduation, sinabi kong " eh iyon kasing epal nating guro eh, sinabihan ba naman akong hindi daw ako papasa , kaya hindi na lang ako pumunta ", sabay tawanan nila ha ha ha ha.

Nung High School naman ako, hanggang 3rd year lang ang natapos ko. After ng 3rd year, trabaho na ang inatupag ko. Di ko na natapos literally ang High Schooling ko. Pero , technically tapos ako ng High School at may Diploma ako nito na naka-display dito sa aming bahay. Paano?
Dahil pasado ako ng Philippine Educational Placement Test na programa ng DepEd para sa mga out of school youth na gusto pa ring makatapos ng High School. So may diploma, walang seremonyas. Wala na namang souvenir.

Dahil nga technically ay graduate ako ng High School, so puwede akong mag-college. Tertiary level naman ngayon. Enroll ako sa STI Academy. Computer Engineering naman ang sinabakan. Pero hindi pa natatapos ang isang semester, sumuko na ako. Putsa, nawiwindang ako sa mga mathematical formulas and equations wahhhhh!!
At nuong medyo malapit na akong mag-andropause, naisipan ko namang pumasok ng seminaryo para mag-pastor sana. Eh kaso, bigla namang umungot ang itinatago kong Super Sireyna, kaya heto, imbes na matapos ko ang kurso kong Theology para maging ganap na pastor, eh naging Titiology ang naipasa kong Masters Degree he he he.

At dahil diyan,nagtapos ang panaginip kong maka-graduate at makaakyat ng stage para tumanggap ng diploma. Kung pupunta kayo sa bahay at bubuklat ng aming family photo album, makikita ninyo na ang dami-daming graduation shots ng aking kapatid na nagtapos sa iba't ibang paaralan. Pero ako, wala kahit isa!

Hanggang pangarap ko na lang ang makaawit ng Pomp and Circumstance ni Sir Edward Elgar . Ipinalit ko na lang dito ang kantang "Duon Lang" ni Nonoy Zuniga. Sa tutoo lang, kapag wala kang diplomang pinanghahawakan ngayon galing sa malalaking unibersidad at paaralan, ang liit ng tingin ng tao sa iyo. Para kang langgam na kayang tirisin at tapak-tapakan.

Kaya nga pasalamat ako ng marami dahil ang mga pamangkin ko ay gumagradweyt lahat ng maayos at may dignidad. Lahat sila ay may diplomang panghahawakan balang araw na sila ay nakatapos ng pag-aaral. At may souvenir photo pa, suot ang kanilang toga at tassel cap habang inaabot ang diploma mula sa kanilang guro. Katabi ang kanilang mga magulang.

Hayyy, di bale, may photoshop naman na ngayon eh, magpapagawa na lang ako ng picture na kunyari grumadweyt ako he he he.

Happy Graduation!!!!

No comments:

Post a Comment