TRAVELBOOK NOW!

Friday, February 26, 2010

Nanay na si Medyas

Nanganak kamakalawa ang pusakal kong alaga na si Medyas ng apat na kuting sa aming bahay dito sa Antipolo.

Ang malanding pusakal na ito at mas nauna pang magbuntis kaysa sa akin ha ha ha ha, haliparot.
Hayun at maagang nagpatsuk-tsak ang mana sa aking malandi na pusa at na-vulcanize agad ng lagi niyang kaharutan na pusang gala dito sa amin.

May anekdota ako sa panganganak ng makati pa sa higad na pusang ito:


Kinagabihan nuon ng kanyang pagle-labor ay palagiang sumusunod ang Medyas na ito sa akin. Kahit saan ako magpunta ay palaging nakasunod ang harot at nakikipagpatintero sa aking mga paa. Hindi ko naman masyadong pinapansin dahil malay ko ba na nagle-labor na pala ang malanding pusa. Akala ko ay nagugutom lang kaya binigyan ko ng makakain at makukutkot.

Nang ako ay hihilata na sa kama, sumunod na rin ang haliparot na pusa sa akin para tumabi. Duon siya sa aking mga paa pumuwesto na lagi naman niyang ginagawa.

At pumaruon na ako sa mundo ng bangungot at panaginip.

Bandang alas-tres y medya ng madaling-araw ay bigla akong naalimpungatan nang may maramdaman akong dumidila-dila at tila ba humahagod hagod sa aking batok. Inakala ko na maaaring ang alembong na pusang iyon ang naglalambing sa aking likod at kumikiskis sa batok ko. Hinayaan ko lang, tutal masarap naman ikako at nakakakiliti he he he he.

Putsa, maya-maya naramdaman ko na tila basa at malamig ang humihimas sa akin. Naghinala na ako.

Binuksan ko ang ilaw! Tama ang hinala ko!

Nanganak na nga ang kiring pusa sa tabi ko at ang kumikiskis-kiskis sa aking batok ay dili iba't ang kanyang bagong sibol na kuting, waaahhh!


Bagamat nabubugnot, wala akong nagawa kundi ilipat ang Nanay nang si Medyas at ang kanyang isa pa lamang na kuting sa karton na ginawa kong kanyang nursery room para sa maya maya pa ay tatlo pang kuting na lumabas mula sa kanya.

Hayyyzzz, talaga naman oh, kaya nga ako hindi pa nagpapabuntis eh para walang aalagaang anak, tapos ito palang pu(t)sang ito ang magbibigay sa akin ng alagain wahahahaha.

O kayo gusto n'yo ng kuting? Libre lang, ipapamigay ko na ........

1 comment: